Cách trả lời IELTS Speaking Part 3

IELTS Speaking Part 3 là một trong những phần đáng sợ nhất của bài thi Speaking
Vì trong phần này các bạn sẽ phải trình bày quan điểm của mình cho rất nhiều chủ đề khác nhau
Trong bài viết này các thầy cô IELTS tại VietAccepted với band điểm 8.0+ Speaking sẽ chia sẻ kinh nghiệm ôn thi với các bạn nha.
Theo kinh nghiệm của mình, Part 3 của bài thi Speaking là một phần thi đòi hỏi các bạn phải thể hiện hết khả năng Speaking của bản thân. Cụ thể hơn, các bạn cần phải tự tin thể hiện quan điểm cá nhân, đưa ra nguyên nhân và giải pháp, hoặc đưa ra phỏng đoán về một vấn đề nào đó. Mà muốn làm được điều này, các bạn sẽ cần chuẩn bị và luyện tập cấu trúc trả lời câu hỏi Part 3 để có thể xử lý phần này cho tốt. 
Nói một cách cụ thể hơn, cho dù các bạn gặp phải dạng câu hỏi nào trong Part 3, có hai thứ các bạn sẽ cần thực hiện khi trả lời các câu hỏi trong phần thi Part 3 như sau 
1/Giới thiệu và đưa ra quan điểm cá nhân rõ ràng 
2/ Đưa ra những lý do và ví dụ để lập luận cho quan điểm của bản thân 
Để cho các bạn dễ hình dung về 2 cách trên, mình trích lại 2 câu hỏi và những câu trả lời liên quan để có thể hình dung câu trả lời cho một câu hỏi Part 3 sẽ như thế nào nhé 
Question:
Do you think that children should wear a uniform to school?
Answer 
Yes, I think that children in middle school and high school should wear a uniform to school. I strongly believe that it is essential for giving children a sense of identity and unity. Young children can be very snobbish about fashion and often ridicule and pick on children who do not wear expensive or designer clothes. If all schoolchildren have to wear uniforms, they will all look the same and so poorer children won’t be discriminated against by the richer children
Question:
What about in university? Should university all wear a uniform?
Answer
Certainly not! We are all adults by the time we get to university, so I believe that we should have the freedom to choose what we want to wear and when we want to hear it. It would certainly be appropriate to make university students wear a uniform, and incredibly patronizing too!
Các bạn chú ý ngôn từ thí sinh đưa ra quan điểm của người đó ở phía bên trên là “Yes, I think that…”, “I strongly believe that…” “Certainly not!” vì đây là những cụm từ để thể hiện sự đồng ý với quan điểm trong câu hỏi, sau đó thể hiện quan điểm của mình rõ ràng hơn. Ngoài ra có một số cách diễn đạt khác để đồng ý/bác bỏ trong tiếng Anh như sau 
 Absolutely yes/no.
 Certainly/Certainly not.
 No, not really.
 I’m not sure I agree.
Còn về việc lập luận và đưa ra quan điểm cá nhân cụ thể hơn, có một số cụm từ tiếng Anh khác các bạn có thể dùng để thể hiện quan điểm như sau
 For me…
 I (strongly) believe/think that…
 The way I see it…
 I’m convinced that…
Và còn rất nhiều các cách diễn đạt tiếng Anh khác để đồng ý/bác bỏ hoặc thể hiện quan điểm các bạn có thể học thêm, ở bài này thì mình chỉ trích ra những cụm hay dùng, dễ nhớ và dễ sử dụng trong Part 3 mà thôi 
Đưa ra những lý do và ví dụ để lập luận cho quan điểm của bản thân 
Có nhiều cách để đưa ra những lý do và lập luận thêm cho quan điểm ban đầu, nhưng theo cá nhân mình sẽ có 2 hướng đi cơ bản – đưa ra ý kiến tích cực, hoặc lập luận theo hướng tiêu cực. Các bạn sẽ xem lại câu trả lời bên trên với một cụm từ in đậm gạch dưới nhé 
Question:
 Do you think that children should wear a uniform to school?
Answer
I strongly believe that it is essential for giving children a sense of identity and unity…
Question
What about in university? Should university all wear a uniform?
Answer
It would certainly be appropriate to make university students wear a uniform, and incredibly patronizing too!
Đối với hướng phát triển ý theo hướng tích cực tương tự với câu trả lời trên để giải thích vì sao một thứ gì đó tốt, có một số cách diễn đạt các bạn có thể tham khảo 
  •  It’s good for…
  •  It’s essential for…
  •  It’s (very) important for…
  •  People/The government should make an effort to…
Còn về hướng phát triển ý theo hướng tiêu cực, các bạn có thể tham khảo những cụm từ sau để giải thích lý do tại sao một thứ gì đó không tốt 
  •  It would certainly be inappropriate to…
  •  It’s not necessary to…
  •  It’s unreasonable to…
  •  It could have a bad effect on…
Khi các bạn đã nắm được định hướng trả lời câu hỏi Part 3 kèm theo các cách diễn đạt như trên, việc còn lại là các bạn đi tìm những câu hỏi Part 3 trong bộ đề Speaking Forecast để luyện tập và tự tạo cơ hội cho bản thân để có thể trả lời ở nhà một cách trôi chảy, trước khi có thể tự tin bước vào phòng thi. Các bạn có thể thực hành bằng cách tự thu âm, hoặc nếu các bạn có bạn bè/giáo viên để luyện tập và góp ý thì quá tốt.
Dĩ nhiên đây chỉ là định hướng trả lời cơ bản nhất cho những dạng câu hỏi trong Part 3, vẫn có một số dạng câu các bạn phải thay đổi về cấu trúc và cách thức trả lời. Về vấn đề này, trong tương lai, mình sẽ viết một series tổng hợp từng dạng câu hỏi trong Part 3 kèm theo đó là định hướng để đưa ra câu trả lời cho từng dạng sau. Còn bây giờ, miễn là các bạn có cấu trúc cơ bản mình đã hướng dẫn ở trên để trả lời các câu hỏi Part 3, là các bạn đã thành công được bước đầu rồi.