Kinh nghiệm viết Resume/CV kiếm việc – phần 2

Phần 2: HOW TO BUILD YOUR SKILLS AND ATTRIBUTES
Chào mọi người,
Sau khi chia sẻ phần 1 về phương pháp cơ bản viết resume như thế nào cho đúng chuẩn thì mình xin được chia sẻ thêm phần 2 sẽ thảo luận sâu hơn một chút về cách sẽ viết content như thế nào cho một bản resume hay và ấn tượng.
Nói về cách tuyển dụng ở Mỹ (cái này cũng là qua research của mình, vì cũng xin nhấn mạnh lại là mình chưa học và kiếm việc ở Mỹ bao giờ, mọi chia sẻ chỉ là dựa theo việc tự tìm hiểu, nói chuyện với mọi người, và testing kinh nghiệm của mình trong việc hướng dẫn cho nhiều bạn học viên khác) thì phần resume có nhiều công ty sẽ hay scan máy. Có nghĩa là nếu khi máy dò nội dung mà resume của các bạn bị thiếu những “key words” hay “attributes” cần thiết mà công ty tìm kiếm thì khả năng bị loại ngay vòng hồ sơ cũng sẽ cao hơn nhiều. Còn hiện giờ ở Việt Nam thì mình nghĩ chưa sử dụng công nghệ cao đến mức như vậy. Tuy nhiên, một bản resume hay đầy đủ các nội dung nhà tuyển dụng tìm kiếm cũng sẽ giúp các bạn tăng khả năng được gọi phỏng vấn lên rất nhiều.
Do đó, với resume, các bạn cần phải đảm bảo resume của mình sẽ có đủ những skills nhà tuyển dụng cần cũng như attributes có thể giúp mình thành công trong công việc đó. Mình sẽ lấy một ví dụ cho công việc về Marketing để mọi người cùng tham khảo như dưới đây nhé.
NHỮNG SKILLS NÀO CẦN THIẾT CHO MARKETING
1/ Leadership
2/ Strategic thinking
3/Creative thinking
4/ Analytical skills
5/ Project Management
6/ Communication skill (bao gồm luôn cả presentation, negotiation)
Dĩ nhiên sẽ có rất nhiều skills cần thiết khác, nhưng đây có thể là 5 skills quan trọng cần có chẳng hạn. Sau khi các bạn xác được nhưng skills cần có là gì thì sẽ “translate” những skills này vào các bullets trong công việc của mình.
Nếu các bạn làm Accounting thì sẽ có bộ skills của Accounting riêng. Hay Finance thì có skills của Finance. Các bạn cần xác định đúng bộ skills của từng công việc của mình là gì để xây dựng nội dung cho đúng với những điều nhà tuyển dụng tìm kiếm.
Các bạn sẽ cần thể hiện những skills này ở đâu
1/ Education
2/ Working Experience
3/ Additional information.
Ví dụ, mình sẽ thể hiện leadership skills như thế nào
1/ Trong Education
nếu các bạn từng làm lãnh đạo một câu lạc bộ nào đó của trường, hay lãnh đạo việc tổ chức một sự kiện nào đó, cũng có thể viết vào đây
* Served as Vice President of Marketing Club and Football club
* Led annual conference for …
2/ Trong kinh nghiệm làm việc
Đây là phần quan trọng nhất và cần được đầu tư nhất cho resume. Các bạn phải có vài bullets để thể hiện cho kỹ năng này trong tất cả các công việc của mình.
Điều đầu tiên, hãy bắt đầu bằng các từ quan trọng như
* Lead
* Manage
* Supervise
* Direct
* …
Và lục lại trí nhớ tất cả những lần mình đã lãnh đạo một nhóm trong thực hiện 1 công việc nào đó, một dự án nào đó mà mang lại kết quả rõ rệt cho công ty & tổ chức. 
Ví dụ, bắt đầu với nội dung cơ bản như sau
“ Led a team in implementing marketing strategy to increase sales revenue for the company”
Sau đó, phân tích tiếp nội dung để tìm điểm sửa đổi
Thứ nhất, “a team” quá chung chung —> cần cụ thể hơn —>”four-member team”
Thứ hai, “marketing strategy” cũng chung chung quá, nên cụ thể hơn nữa là mình làm việc gì -> ví dụ có thể viết là “implementing marketing strategy to cross-sell new products to online customers”
Thứ ba, tăng sales revenue cũng chung chung quá —> to generate total revenue of $1M chẳng hạn.
Như vậy, nội dung của mình đã cụ thể và chi tiết hơn rất nhiều rồi.
3/ Trong hoạt động xã hội
Nếu các bạn có tham gia một số tổ chức bên ngoài, và cũng làm nhiều hoạt động và lãnh đạo mọi người hay nhóm nhỏ nào đó —. cũng hãy viết vào đây. Một là no sẽ tăng phần Leadership lên, và hai là biết đâu thứ các bạn làm lại có chung với người tuyển dụng mình —> khi đó sẽ có nhiều chuyện hay để nói hơn.
Đó là ví dụ cụ thể mình nghĩ các bạn sẽ hoc cách thể hiện skills của mình ra sao. Các bạn cũng có thể áp dụng tương tự cho các skills khác và thể hiện như vậy trong cả 3 phần Education, Working Experience, và Other Activities.