Kinh nghiệm viết Resume/CV kiếm việc – phần 1

Disclaimer: bài viết này được recylced từ một bài chia sẻ của anh Hưng – founder VietAccepted trên một group Facebook. Do đó, có thể nội dung sẽ bị lẫn lộn Tiếng Anh và Tiếng Việt khi viết. Rất mong các bạn thông cảm. 
Disclaimer 2: mặc dù có sự khác biệt một chút về thuật ngữ resume và CV nhưng trong các bài viết thì chúng ta sẽ hiểu chung như nhau 
Nhân chuyện bạn Hải Âu có chia sẻ về việc kiếm job, chuẩn bị CV, và interview thì được moderator của nhóm add vào để giúp chia sẻ thêm thông tin cho các bạn nào quan tâm thì hôm nay mình xin được viết 1 bài ngắn chia sẻ về kinh nghiệm viết CV/Resume để kiếm job dành cho các bạn nào quan tâm nhé. Minh hy vọng các chia sẻ này sẽ giúp mọi người tăng khả năng kiếm job ở Mỹ và empower more Vietnamese in the US
Giới thiệu qua về cá nhân Hưng thì Hưng chưa bao giờ du học hay xin việc ở Mỹ cả, tuy nhiên do công việc liên quan luyện thi SAT, sửa hồ sơ MBA apply cho các học viên khách hàng của mình vào các trường ĐH top 10, 20 của Mỹ rất nhiều nên đã dành nhiều năm để học và nghiên cứu rất kỹ về việc viết CV, kỹ năng phỏng vấn. Hưng cũng được học các tài liệu training về CV dành cho MBA của ĐH Chicago Booth, Harvard Business School, Wharton U of Pennsylvania và nhiều nguồn khác nên cũng hiểu được cách các công ty của Mỹ đánh giá CV như thế nào. Do đó, mọi kinh nghiệm của mình là đến tư việc train mọi người chuẩn bị hồ sơ để đi học và sau này kiếm job ở Mỹ.
Một số điều ngộ nhận thường gặp:
* Có 1 bản CV tốt thì chắc chắn kiếm được việc -> SAI. Để kiếm được việc cần rất nhiều yếu tố khác nhau, và CV là một trong số đó. Sẽ còn phụ thuộc vào phỏng vấn, các ứng viên khác v.v nhưng nếu ko có 1 bản CV tốt thì sẽ không bao giờ các bạn đi được tới vòng tiếp theo của qúa trinh tuyển dụng
* CV là để mô tả công việc của bạn —> SAI. CV là để sell về bạn, để thể hiện những kỹ năng mà nhà tuyển dụng cần, do đó qua bản CV các bạn cần phải thể hiện nhiều kỹ năng và tính cách của mình
* Không nên đánh bóng CV vì nếu sau này được nhận vào lại ko làm được việc thì xấu hổ —> SAI. Việc đầu tiên là bạn phải được nhận cái đã, vào rồi thì ai cũng làm được hết thôi. Các bạn không được nói dối trong CV, ko được fake thông tin mà thôi. Nếu ai cũng đang đánh bóng và làm đẹp cho CV của mình, các bạn ko làm thì các bạn thiệt mà thôi.
Do đó, các bạn muốn hồ sơ mình cạnh tranh hơn —> cần phải đầu tư nhiều hơn cho CV của mình rất nhiều. Hãy tự tin vào khả năng của mình. Điểm yếu của chúng ta là nhiều khi mình luôn tự ti vể bản thân do với dân Mỹ. Khả năng làm việc của chúng ta nhiều khi hơn nhiều chỉ là chúng ta chưa biết sell về bản thân nhiều mà thôi.
Những nguyên tắc cơ bản của 1 bản CV chuẩn:
* Một trang. Nói chung trừ khi bạn có trên 10 năm kinh nghiệm, còn ko làm sao để mọi thứ trong 1 trang duy nhất
* Margin: luôn phải để margin ít nhất là 0.8 ở các bên. Nếu các bạn có nội dung dài quá sang 2 trang —> cắt nội dung chứ ko phải ăn gian băng việc lấn sang margin
* Font chữ: dùng các font chư cơ bản như Times Roman, Arial, Calibri, Cambria.
* Size chữ: để ít nhất 10. Không nên để nhỏ hơn 10 do nhỏ quá sẽ khó nhìn
* Không để giới tính, ngày tháng năm sinh.
* Profile Summary: có thể có hoặc khônng, cái này optional. Nhưng mình nghĩ là nên để, và chỉ viết tối đa 3 dòng, ko viết quá dài.
* Hoạt động xã hội: ko nên viét thành 1 phần riêng, nên để trong 1 bullet ở mục Additional information cuối cùng của CV mà thôi.
Những phần cần có của CV (theo thứ tự từ trên xuống dưới)
* Họ tên & thông tin cá nhân (email, số điện thoại, địa chỉ)
* Profile Summary : viết tối đa 3 dòng, không sử dụng danh xưng cá nhân ở đây.
* Working Experience
Viêt theo thứ tự từ công việc gần nhất. Mỗj job thì việc khoảng 5-7 bullets.
* Education
* Additional Info (Language, IT Skills, Hobbies, Volunteer)
BULLETS – The heart of a CV
Phần quan trọng nhất của 1 CV chính là việc bạn sẽ viết các bullet như thế nào. Đây cũng là phần khó nhất, thường ai cũng biết viết bullet, chỉ la viết đúng & hay không thì lại là một chuyện khác.
Điều quan trọng nhất của 1 bullet chính là thể hiện được LEADERSHIP, ACCOMPLISHMENTS, và IMPACTS của các bạn chứ ko phải là liệt kê các bạn làm những công việc gì ra. Nhà tuyển dụng không cần điều đó.
Nếu các bạn có ít job, chưa nhiều kinh nghiệm —> nên viết nhiều bullets cho dài ra còn nêu nhiều kinh nghiệm nhiều job —> viêt số bullets ít lại và chọn lọc hơn
Mỗ bullet luôn phải bắt đầu bằng 1 động từ, do đó, không dùng “responsible for” trong CV nhé, đây là lỗi cơ bản mình rất hay gặp. Các ban có thể google sẽ ra 1 list các đọng từ “action verb” cần phải sử dụng cho CV. Bước đầu là hãy đọc các từ này và chọn lọc các từ phù hợp với kinh nghiệm làm việc của các bạn.
1- SPECIFIC
Đây là lỗi phổ biến nhất. Tất cả những chỗ nào mà các bạn có thể lượng hoá được trong công việc của mình thì cần phải lượng hoá ra. Ví dụ. thay vì các bạn viết:
“Manage sales representatives to deliver monthly sales KPI”
Nội dung như trên là rất chung chung, ko cụ thể, ví dụ
* Manage bao nhiêu sales rep
* Manage cho bao nhiêu provinces/ stores/ counties
* Deliver bao nhiêu %
Và các bạn có thể sửa lại như sau
“Manage 10 sales representatives in 2 regions” hoặc “Manage 14 sales representatives for 3 products with annual revenue of more than $2M”. Như vậy thì bullet của mình sẽ strong & cụ thể hơn.
2- YOUR CORE SKILLS
Các bạn cần xây dựng nội dung CV để thể hiện được những kỹ năng cơ bản mà nhà tuyển dụng cần. Thông thường đó là
* Leadership
* Teamwork
* Communication
* Analytical
Và viết nội dung các bullets làm sao để kết hợp được nhiều kỹ năng này trong các công việc mình làm.
Ví dụ nếu các bạn viết “Work with marketing and finance team to launch X product” thì chưa thể hiện được nhiều skills của mình, tốt hơn các bạn nên viết như sau:
“Collaborate with cross-functional team, including marketing and finance, to manage launching of X product from inception, boosting sales revenue by 10% within 3 months”
thì sẽ thể hiện được nhiều kỹ năng về mình hơn. Vẫn là các bạn làm công việc đó, nhưng chỉ cần wording lại một chút thì bản thân mình sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong con mắt của nhà tuyển dụng. Cái này ko có một công thức chung nào cả, tuỳ theo từng người từng công việc mà phàn revision sẽ khác nhau. Nói chung còn nhiều chuyện để nói lắm, nhưng mình viết trước phần 1 như vầy. Khi nào có thời gian sẽ viết để chia sẻ tiếp với mọi người.